^^

3 thg 5, 2013

Lịch sử giày cao gót

Đến tận bây giờ, lịch sử vẫn chưa biết chính xác đôi giày cao gót đầu tiên ra đời năm nào và ai là người phát minh. Nhưng lịch sử cũng ghi nhận rất nhiều huyền thoại thú vị gắn liền với đôi giày cao gót.
  
Giai thoại đầu tiên về đôi giày cao gót thuộc về nữ hoàng Victoria, người có chiều cao khá khiêm tốn. Nhằm tăng sự tôn kính, người hầu cận đã nghĩ ra việc tăng chiều cao cho đôi giày của nữ hoàng. Mốt giày cao này được các quý bà, quý cô đón nhận nhiệt liệt. 



Giai thoại thứ hai kể về một câu chuyện xa xưa không còn lưu giữ được nhiều chi tiết nữa có một cô nàng xinh đẹp được nhiều người yêu mến, đến mức ai gặp cô cũng thích hôn vào trán. Cô gái muốn tránh điều này nên đã cho đóng một đôi giày có gót rất cao để mọi người không hôn vào trán cô được nữa.
  

Giai thoại thứ ba rõ ràng hơn. Vào thế kỷ 16, tiểu thư Catherine thuộc dòng dõi quý tộc ở Italy kết hôn với vua Henry đời thứ hai của nước Pháp. Vị tiểu thư này có vóc dáng nhỏ bé nên khi sang làm dâu nước Pháp, cô đã mang theo những đôi giày cao gót được đóng riêng cho mình. Và đôi giày cao gót của tiểu thư Catherine trong lễ kết hôn đã là đề tài bàn tán sôi nổi suốt một thời gian dài. Bước đi uyển chuyển và duyên dáng của cô trong vũ hội cung đình đã khiến mọi quý cô mê mẩn và nhất quyết phải có bằng được một đôi giày tương tự. Từ đó, mọi thợ đóng giày châu Âu ra sức chế tạo những đôi giày cao gót tuyệt đẹp cho tầng lớp quý tộc, khiến giày cao gót có một địa vị hết sức cao, nữ giới bình dân không cách nào có cơ hội được ướm chân.



 Cũng bởi giày cao gót gắn liền với tầng lớp quý tộc nên nó gặp không ít biến cố thăng trầm theo dòng lịch sử châu Âu. Chỉ đến những năm 1950, giày cao gót mới thật sự trở lại cùng với những người thợ làm giày nổi tiếng, được coi là các nhà phát minh của giày hiện đại. Đó là Vivier Roger, người Pháp và Salvatore Ferragamo, người Ý. Cũng chính vào thời điểm này, cả hai đồng phát minh ra stiletto, những đôi giày gót nhọn, cao ít nhất 9cm và đường kính gót là 5mm, đã mở ra một kỉ nguyên mới cho giày cao gót. Nói vậy là bởi, cho đến giờ, người ta vẫn chưa biết chính xác Vivier Roger hay Salvatore Ferragamo là cha đẻ của stiletto vì năm 1935, khi Salvatore Ferragamo tạo ra những đôi giày sitletto đầu tiên thì ở Pháp, Vivier Roger cũng trình làng những phiên bản sitletto của riêng mình.
 
Chưa bao giờ giày cao gót phát triển như thời điểm hiện tại. Cũng chưa bao giờ giày cao gót lại có nhiều kiểu dáng, đa chất liệu như hiện tại. Những cuộc cách mạng luôn được thực hiện để tạo ra những đôi giày cao gót hoàn hảo hơn, đẹp đẽ hơn, gần gũi hơn và dễ đi hơn cho người phụ nữ. Đó là vì với phụ nữ, giày cao gót là tình yêu. Một tình yêu mãnh liệt, và đôi khi… mù quáng
SƯU TẦM